Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Bát nhã Ba la mật đa tâm kinh



          Phạn: Prajnàpàramità-hrdaya-sùtra.
          Nói đủ: Ma-ha Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh.
          Nói tắt: Bát-nhã Tâm Kinh, Tâm Kinh.
          Kinh 1 quyển, do Ngài Huyền Trang dịch, được xếp vào Ðại Chính Tạng tập 8.
          Tâm (Phạn: Hrdaya), chỉ quả tim, hàm ý nghĩa tinh yếu, cốt tủy. Kinh này đem nội dung kinh Đại Bát-nhã chắt lọc thành cuốn kinh ngắn gọn trong sáng. Toàn kinh nêu ra các pháp : năm uẩn, ba khoa, mười hai nhân duyên, bốn đế, để trình bày tổng quát lí các pháp đều không. Như câu: “Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc” được rút ra từ kinh này.
          Những bản dịch khác về kinh này có đến 6 bản: Ma-ha Bát-nhã Ba-la-mật Đại Minh Chú (Cưu-ma-la-thập), kinh Bát-nhã Ba-la-mật-đa-đề Kinh (Bồ-đề Lưu-chi), Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh (Bát-nhã, Lợi Ngôn), Phổ Biến Trí Tạng Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh (Pháp Nguyệt), Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh (Trí Huệ Luân), kinh Thánh Phật Mẫu Bát-nhã Ba-la-mật-đa (Thí Hộ). So với 6 bản dịch trên, bản dịch của ngài Cưu-ma-la-thập là rõ ràng hơn hết. Nhưng chỉ có bản dịch của Ngài Huyền Trang là được lưu truyền rộng rãi và lâu dài nhất.
          Bản kinh nguyên tác chữ Phạn hiện nay được cất giữ tại chùa Pháp Long ở Nhật Bản, năm 1884, 2 ông Max Müller và Nam Điều Văn Hùng cùng hiệu đính rồi xuất bản kinh này. Năm 1894, Max Müller lại dịch kinh này ra tiếng Anh rồi cho xuất bản. Năm 1864, học giả Phật giáo nguời Anh là ông Samuel Beal cũng đem bản dịch  Bát-nhã Tâm Kinh của ngài Huyền Trang dịch ra tiếng Anh rồi cho xuất bản. Ngoài ra còn có một bản bằng Phạn văn dịch ra âm Hán tự, gọi là Ðuờng Phạn Phiên Đối Tự Âm Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh. Bản này được coi là tương đương với bản của ngài Huyền trang, là bản được Stein phát hiện ở động  Ðôn Hoàng, là tư liệu quan  trọng của giới học thuật Phật giáo.
         Bản chú sớ kinh này rất nhiều: Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh U Tán (Khuy Cơ), Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh Tán (Viên Trắc), Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh Lược Sớ (Pháp Tạng), Bát-nhã Ba-la-mật-đa Tâm Kinh Sớ (Huệ Tịnh)....

0 nhận xét:

Đăng nhận xét